วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2561

ม็อกบัง (먹방) เทรนด์สุดฮิตของเกาหลี! ยิ่งดูยิ่งหิวแน่นอน!!

สวัสดีค่ะทุกคนนนน มาเจอกันอีกแล้วนะคะ  คราวนี้เราจะมาแนะนำกิจกรรมสุดฮิตของชาวเกาหลี แต่อาจเป็นการทำร้ายคนดูอย่างเราๆก็ได้นะคะ ยิ่งถ้าไปดูตอนดึกๆเนี่ยยย จะทรมานมากๆเลยล่ะค่ะ  กิจกรรมที่ว่านั้นคือ ม็อกบัง (먹방) นั่นเองค่ะ  หลายคนอาจจะสงสัยว่าคืออะไร? ม็อกบัง = ห้องกิน? อย่ามัวสงสัยค่ะ ไปดูกันเลยว่ามันคืออะไร~~



ม็อกบัง (먹방) เป็นคำศัพท์ใหม่ที่ใช้อย่างแพร่หลายในประเทศเกาหลีมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2000 โดยเป็นคำย่อของคำว่า ม็อง-นึน-พัง-ซง  (먹는 방송) ที่แปลว่า ‘การถ่ายทอดการกินอาหาร’ นั่นเอง ในตอนแรกนั้นเป็นการทานอาหารขณะถ่ายทอดสดผ่าน AfreecaTV ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ชาวเกาหลีเค้าใช้ไลฟ์สดกันค่ะ  โดยต่อมาก็ออกอากาศผ่านสื่อหรือวงการวิทยุและโทรทัศน์ด้วยเช่นกัน  นอกจากนี้การถ่ายทอดสดที่ว่ามานั้นยังได้รับความนิยมไปทั่วโลกโดยผ่านทางยูทูป ซึ่งเหล่ายูทูปเบอร์ทั่วโลกก็ได้ใช้คำว่า ‘Meokbang’ ที่มาจากคำว่าม็อกบัง (먹방) ในการทำคอนเทนต์นี้นั่นเองค่ะ  ซึ่งเหตุผลที่ม็อกบังเป็นที่นิยมนั้นก็เพราะคอนเทนต์นี้ทำให้ผู้ชมได้รับความเพลิดเพลินทั้งจากบรรดาอาหารรวมถึงรูปแบบการดำเนินรายการของเหล่า BJ นั่นเองค่ะ  แถมในแง่เศรษฐกิจยังเป็นการกระตุ้นการบริโภคของชาวเกาหลีให้มากขึ้นอีกด้วย

>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

ที่เกาหลีนั้นมี BJ ที่ถ่ายม็อกบังอยู่มากมายเลยล่ะค่ะ (BJ คือ ผู้ดำเนินรายการ มาจากคำว่า Broadcasting Jokey ) แต่เราได้เลือกคนที่มีชื่อเสียงมาแนะนำให้ทุกคนรู้จักกันค่ะ จะมีคนที่รู้จักบ้างมั้ย ไปดูเลยกันเลยค่ะ!


แบนจือ (밴쯔)

คนแรกคือแบนจือ (밴쯔) ค่ะ เรียกว่าเป็นคนแรกในวงการม็อกบังและยังนับว่าเป็นไอดอลสายกินที่มีชื่อเสียงที่สุดในเกาหลีเลย!  เค้าค่อนข้างมีชื่อเสียงในฐานะนักกินที่กินอาหารเป็นจำนวนมากๆ เช่น กินแฮมเบอร์เกอร์ 10 อันภายใน 5 นาที ซึ่งการกินของเค้านั้นต่างกับรูปร่างเค้ามากๆเลยล่ะ  ด้วยภาพลักษณ์ที่ดูอบอุ่นบวกกับภาพตอนกินอาหารที่ดูน่าอร่อยและกินได้สะอาดเรียบร้อยจึงทำให้เค้าเป็นที่นิยมมากในหมู่สาวๆนั่นเองค่ะ


เอ็มโบร (MBRO)

ต่อมาคือ เอ็มโบร (MBRO) ค่ะ ถือว่าประสบความสำเร็จในฐานะ ‘BJนักกิน’ เช่นเดียวกับแบนจือเลยล่ะ การถ่ายทอดสดของเอ็มโบรนั้นจะมีการจัดเตรียมอาหารจำนวนมากไว้เสมอ ซึ่งปริมาณการกินของเค้าจะมากกว่าผู้ชายปกติถึง 2 เท่าเลยล่ะค่ะ  ครั้งนึงเอ็มโบรเคยมีรูปร่างผอม สูง185 ซม. หนัก 80 กก. แต่ปัจจุบันน้ำหนักของเค้าเพิ่มมาถึง 20 กก.เพราะการถ่ายม็อกบังนี่แหละค่ะ นอกจากนี้เค้ายังเป็นที่นิยมในหมู่แฟนๆที่ชื่นชอบม็อกบังเนื่องจากทักษะการพูดที่มีเอกลักษณ์ด้วยล่ะค่ะ



ตองแกตอง (떵개떵)

ตองแกตอง (떵개떵) เป็นม็อกบังที่ดำเนินรายการโดย 2 พี่น้อง ตองแก (떵개) และ แกตอง (개떵) ค่ะ ตองแกที่เป็นคนน้องนั้น ล่าสุดได้รับความสนใจในฐานะดาวดวงใหม่ของวงการม็อกบัง รวมถึงมีชื่อเสียงในการถ่ายม็อกบังแบบ ‘Real Sound’ ของ ASMR ด้วยค่ะ


โดยปกติ BJ ของม็อกบังจะดำเนินรายการด้วยการทานอาหารไปพูดคุยกับผู้ชมแบบเรียลไทม์ไป แต่ม็อกบังแบบ ‘Real Soundเนี่ย จะเป็นวิดีโอสั้นๆประมาณ 20 นาทีที่เราจะเห็นแค่ท่าทางการกินอาหารอย่างเอร็ดอร่อยโดยไม่มีการพูดคุยกันนั่นเองค่ะ!



อิบจัลบึนแฮชนิม (입짧은햇님)

ต่อมาคือ อิบจัลบึนแฮชนิม (입짧은햇님) จะมีจุดเด่นตรงที่เวลาถ่ายม็อกบังนั้นจะยาวกว่าการถ่ายม็อกบังแบบปกติที่จะถ่ายกันประมาณ 1 ชั่วโมง แต่เธอคนนี้เพิ่มเวลาเฉลี่ยราว 2 ชั่วโมงเลยทีเดียว!  นอกจากนี้ปริมาณอาหารที่เธอทานนั้นยังมากจนถูกเรียกว่า ‘แบนจือเวอร์ชั่นผู้หญิง’ เลยล่ะค่ะ




พือรัน (프란) 

ถ้าคุณคิดว่าคนหุ่นบางร่างเล็กแล้วจะทานน้อยนั้น คุณเข้าใจผิดมากๆเลยค่ะ! คงไม่ใช่พือรัน (프란) แน่นอน เพราะเธอเป็นที่รู้จักในฐานะนักกินที่เป็นคนปราบอาหาร ‘กเวมุลอึมชิก’ (괴물 음식 = อาหารที่มีปริมาณมากเกินไปสำหรับคนปกติ) ที่บรรดาFood Fighters นักกินอาหารต่างๆยังพากันยอมแพ้เลยล่ะค่ะ

>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

ทั้งหมดนี่คือม็อกบังส่วนหนึ่งที่มีชื่อเสียงในเกาหลีค่ะ  อาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักในไทยมากนัก  แต่ก็มีอยู่คนนึงนะคะที่หลายคนน่าจะเคยเห็นผ่านทวิตเตอร์ ผ่านการแชร์ในเฟสบุ๊ค และเริ่มมีชื่อเสียงในไทยด้วยล่ะค่ะ คนๆนั้นคือ ‘ยางซูบิน’(양수빈) นั่นเอง


‘ยางซูบิน’(양수빈)


สาวตุ้ยนุ้ย ‘ยางซูบิน’ นั้นเรียกได้ว่าเป็นไอดอลสายกินที่มีชาวไทยติดตามเธออยู่มากมายเลยล่ะค่ะ ด้วยภาพลักษณ์ที่ดูน่ารัก ร่าเริง ตลกโปกฮาบวกกับการกินของเธอที่ไม้รู้ว่าเพราะอะไร เวลาดูเธอกินอาหารต่างๆเราจะรู้สึกว่าอาหารมันน่ากินมากๆเลยอ่ะค่ะ  เพราะเหตุนี้จึงทำให้ยางซูบินมีชื่อเสียงและมีแฟนๆมากมายเลยค่ะ


และเมื่อไม่นานมานี้เธอก็ได้ทำคอนเทนต์โดยการมากิน KFC ที่ไทยด้วยล่ะค่ะ   เป็นคนที่ทานอะไรก็ดูน่าอร่อยไปหมดเลยเนอะ ^^


Photo Credit :
http://www.framekung.com/%E0%B9%82%E0%B8%9E%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B9%8C%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B9%86%E0%B8%99.html
http://www.ohfun.net/?ac=article_view&entry_id=8891
http://pann.nate.com/talk/334684703?page=9
http://www.catdumb.com/yang-subin-eat-kfc-717/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น